Dầu cầu máy cày; dầu cầu máy xúc; hay thay dầu cầu xe tải; … là những cụm từ xuất hiện rất nhiều trên các công cụ tìm kiếm. Điều này cho thấy rằng nhu cầu tìm kiếm về sản phẩm này của thị trường là rất lớn. Tuy nhiên thông tin về thay nhớt cầu xe tải lại rất ít và không chính xác. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn. Cùng đón xem ngay bạn nhé!
Cấu tạo cụ thể của cầu xe tải
Cầu xe tải hay còn thường được gọi là bộ visai. Đây được xem là bộ phận hình cầu tọa lạc ở trục sau; hoặc có thể ở phần trục trước của xe. Và sẽ tùy thuộc vào việc đó là loại xe tải loại 1 cầu hay là 2 cầu. Chính vì vậy, các tài xế cần phải tìm hiểu; cùng với đó là phân biệt được đó là xe 1 cầu hay 2 cầu. Mục đích là để có thể lựa chọn mua được những loại trục truyền động phù hợp; đảm bảo sự an toàn trong quá trình lưu thông.
Bên trong của cầu sẽ bao gồm hệ thống bánh răng truyền chuyển động thông qua phần trục láp đến phần bánh xe tải.
Cấu tạo của phần cầu xe tải là một dạng bộ phận có thể được dùng trong việc phân chia mô men xoắn của động cơ ra thành 2 đường. Từ đó giúp đưa nguồn năng lượng của động cơ đến với phần bánh xe. Điều này sẽ cho phép phần bánh xe được quay với tốc độ khác nhau.
Và cụ thể về cấu tạo hộp vi sai của xe tải sẽ gồm 2 bộ phận cơ bản; đó là truyền lực vi sai và phần truyền lực cuối. Cụ thể như hình bên dưới và phần thuyết trình.
+ Phần truyền lực cuối: Phần bánh răng chủ động (1) sẽ ăn khớp với phần bánh bị động (2) -> giúp hỗ trợ làm giảm số vòng quay để gia tăng momen.
+ Truyền lực vi sai: Giúp tạo ra được tốc độ quay chênh lệch ở giữa 2 bánh xe mỗi khi lưu thông đường vòng
- Vỏ bộ vi sai (3,4) sẽ được cố định trên bánh răng của bị động (2)
- Phần bánh răng vi sai (6) sẽ được lắp ở trên vỏ bộ vi sai.
- Phần bánh răng bán trục (5) sẽ ăn khớp với phần bán trục (8,9).
Xem thêm: Dầu nhớt Castrol

Hình ảnh minh họa
Phân loại tiêu chuẩn của nhớt cầu xe tải hộp số (API): GL-4 / GL-5
API – là từ viết tắt của cụm từ “American Petroleum Institute“; hay còn được gọi là Viện Dầu khí Hoa Kỳ. Chúng được phát triển để giúp hỗ trợ những người dùng sử dụng và các nhà sản xuất ô tô. Trong việc lựa chọn phù hợp những loại dầu bánh răng, dầu cầu, dầu hộp số và truyền động.
Tiêu chuẩn của API thì chủ yếu tập trung vào trong các thiết bị ô tô. Vẫn còn một vài OEM sẽ được sử dụng cho những ứng dụng công nghiệp.
Phân Loại | Ứng Dụng | Chú Thích |
GL-1 | Hộp số tay, tải nhẹ | Dầu gốc khoáng (Đã được bỏ) |
GL-2 | Bánh răng trục vít | Chứa phụ gia chống mài mòn, chịu áp lực trung bình (Đã được bỏ) |
GL-3 | Hộp số tay, bánh răng côn xoắn ốc, tải từ nhẹ đến trung bình | Chứa phụ gia giúp chịu áp lực trung bình (Đã được bỏ) |
GL-4 | Hộp số tay, bánh răng hypoid, bánh răng côn xoắn ốc, tải trung bình, tốc độ trung bình | Thường sử dụng với phụ gia chống mài mòn khoảng 50% GL-5 |
GL-5 | Bánh răng hypoid và các loại khác, điều kiện hoạt động trung bình đến khắc nghiệt | GL-5 đáp ứng tiêu chuẩn quân đội Hoa Kỳ MIL-L-2105D |
GL-6 | Bánh răng hypoid cùng điều kiện hoạt động khắc nghiệt | Không sử dụng và lỗi thời |
MT-1 | Hộp số tay không đồng bộ, xe tải hạng nặng, xe bus | Phải tương thích với gioăng phớt |

Hiện tại trên thị trường chỉ có ba tiêu chuẩn API được sử dụng phổ biến nhất; đó là: GL-4, GL-5 và MT-1
Khi nào chúng ta nên thay nhớt cầu xe tải?
Cần phải sử dụng những loại nhớt cầu xe tải chất lượng và phù hợp nhất. Điều này nhằm mục đích giúp đảm bảo được cho hệ thống vận hành trở nên êm ái cũng như an toàn hơn. Chính vì vậy, những tài xế hiện nay cần phải đặc biệt lưu ý về thời gian thay nhớt định kỳ của xe. Điều này sẽ giúp đảm bảo được khả năng vận hành tốt nhất cho xe của bạn.
Có khá nhiều những ý kiến trái nhiều về việc khi nào chúng ta nên thay nhớt cầu cho xe tải. Nhưng có lẽ rằng mọi ý kiến và nhận định đều có ý đúng so với một vài những tình huống cụ thể nào đó. Chính vì vậy mà tài xế chúng ta nên dựa vào kinh nghiệm riêng của mình để lựa chọn thời gian thay thích hợp nhất.
Nhưng xét về cơ bản và nhận định chung đến từ các chuyên gia hiện nay. Nếu đó là xe tải mới, các bạn cần dựa vào những được chỉ dẫn có trong sách hướng dẫn. Mục đích là để có thể thay thế dầu nhớt cho xe tải một cách hiệu quả và an toàn.
Thông thường thì rất nhiều hãng xe đưa ra khuyến cáo rằng nên thay nhớt cầu xe tải khi xe đã được chạm vào mốc 150.000 km; đặc biệt là đối với những xe lần đầu thay. Còn dối với những lần sau thì các bạn nên rút ngắn thời gian thay lại.

Có thể là khi xe lăn bánh được 50.000 km thì chúng ta đã nên thay dầu cầu
Lời kết về nhớt cầu xe tải
Hy vọng những thông tin về nhớt cầu xe tải này sẽ giúp giải đáp các thắc mắc của bạn. Và nếu các bạn đang tìm kiếm những sản phẩm dầu nhớt chất lượng nhất; liên hệ ngay hôm nay với An Hương Oil để được tư vấn sớm nhất bạn nhé!